ภาครัฐ ชี้ ดูแลราคาไข่ไก่เหมาะสม เป็นธรรมกับผู้ผลิต-ผู้บริโภค

รายงานสถานการณ์ราคาไข่ไก่ของไทยขณะนี้เป็นไปกลไกตลาดภายใต้การกำกับดูแลของภาครัฐ ต้นทุนการผลิตและราคาไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นธรรมกับผู้ผลิตและผู้บริโภค ส่วนราคาขายปลีกต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายทอดทำให้ราคาปรับเพิ่มบ้างในแต่ละพื้นที่

ล่าสุด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า ราคาไข่ไก่ทุกเบอร์ทรงตัวมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 หลังมีการปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มจาก 3.80 บาท เป็น 4 บาทต่อฟอง ซึ่งเป็นการปรับตามต้นทุนการผลิต มีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 43.99 ล้านฟองต่อวัน เพียงพอต่อความต้องการเฉลี่ย 42.27 ล้านฟองต่อวัน โดยไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ยฟองละ 4.32 บาท ขณะที่คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตไก่ไข่และไข่ไก่ ภายใต้ Egg Board รายงานว่า ต้นทุนการผลิตเดือนกันยายน 2566 เพิ่มขึ้น 13% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยอาหารสัตว์คิดเป็นต้นทุน 74% ของต้นทุนทั้งหมด

ราคาไข่ไก่วันนี้มีการปรับขึ้นลงตามกลไกตลาด (Demand-Supply) หากเปรียบเทียบกับในอดีต 10 ปีที่ผ่านมา ต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมและต้นทุนการผลิตอย่างละเอียด เช่น ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี กากถั่วเหลือง และวัตถุดิบทดแทน (ปลายข้าว และมันเส้น) และปลาป่น ราคาปรับสูงขึ้น-ลงตามราคาตลาดโลกทั้งสิ้น โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 8 บาท เป็น 13 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ปัจจัยการผลิตอื่น ๆ เช่นการปรับปรุงฟาร์มเพื่อป้องกันโรคระบาด ปรับเพิ่มตั้งแต่ปลายปี 2564 ประมาณ 30% รวมถึงราคาพลังงานที่เป็นอีกหนึ่งต้นทุนหลักมีการปรับสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน แต่ไม่มีการพูดถึงปัจจัยเหล่านี้ ทั้งที่เป็นต้นทุนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในห่วงโซ่การผลิต จนถึงขณะนี้แม้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จะปรับลงบ้างแต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ การพิจารณาเปรียบเทียบราคาไข่ไก่ไม่ว่าในกรณีใดๆ ต้องพิจารณาจากราคาไข่คละหน้าฟาร์ม เพราะเป็นราคาที่เกษตรกรขายได้ ซึ่งปัจจุบันยังมีความเข้าใจผิดที่นำไปเปรียบเทียบกับราคาขายปลีกในท้องตลาด ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายทอดและขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมแต่ละพื้นที่ราคาจึงสูง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าไข่ไก่ราคาแพง ทั้งที่การผลิต การค้าและการส่งออกไข่ไก่ มีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งจากกระทรวงพาณิชย์ โดยไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุมภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ขณะที่การผลิตและต้นทุนผลิต ถูกกำกับโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่าน คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด (Egg Board) เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้รับราคาที่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้ Egg Board ยังได้หารือร่วมกับผู้แทนจาก 4 สมาคมไก่ไข่ 4 สหกรณ์ไก่ไข่ ผู้ประกอบการไก่ไข่พันธุ์ 16 บริษัท เพื่อพิจารณากำหนดมาตรการร่วมกันในการรักษาสมดุลการผลิตและความต้องการ ในการสร้างเสถียรภาพราคาที่เป็นธรรมให้กับเกษตรกรและผู้บริโภค จึงกล่าวได้ว่าราคาไข่ไก่ในปัจจุบันสอดคล้องกับต้นทุนการผลิต มีความเป็นธรรมกับเกษตรกรและผู้บริโภค การให้ข้อมูลที่ผิดพลาดกับสังคมเกี่ยวกับราคาไข่ไก่ อาจสร้างความเข้าใจผิดและความรู้สึก “ไข่แพง” ให้กับผู้บริโภคได้ จึงต้องพิจารณาจากราคาไข่คละหน้าฟาร์มเป็นสำคัญ

สำหรับตลาดไข่ไก่ยังมีการนำเสนอไข่ไก่พิเศษ เช่น ไข่ไก่โอเมก้า ไข่ไก่โพรไบโอติก ไข่ไก่อินทรีย์ ไข่ไก่ไม่ใช้กรง (cage free) ที่มีราคาขายสูงกว่าไข่ไก่ปกติ เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกรองรับความต้องการของตลาดเฉพาะกลุ่ม./

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related News